Tin Mừng: https://www.vaticannews.va/vi/loi-chua-hang-ngay.html Các bạn, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đi vào vùng đất của người Gerasene và đối mặt với một người đàn ông bị quỷ ám, bị xiềng xích và sống giữa các ngôi mộ. Tại sao người đàn ông này bị xiềng xích? Anh ta ở đó ở vùng ngoại ô của thị trấn vì một lý do nào đó? Nhà triết học René Girard đã viết một giả thuyết về chủ đề đổ lỗi cho bạo lực. Những người đổ lỗi thực hiện một chức năng quan trọng trong việc duy trì xã hội loài người, thực sự chuyển hướng sự cạnh tranh và bạo lực, nếu không sẽ xé nát một cộng đồng. Và do đó, người bị quỷ ám Gerasene - chính xác là một người bị đổ lỗi - bị xiềng xích để giữ anh ta ở xa cộng đồng sao? Chúng ta không thể tưởng tượng những người dân trong thị trấn sẽ ra ngoài để nhìn vào linh hồn tội nghiệp đó sao? Trong bối cảnh của cuộc thảo luận này, tên của người đàn ông bị tra tấn có một sự cộng hưởng mới. Anh ta tự gọi mình là Legion vì có "nhiều" trong anh ta. Liệu nhiều người trong số đó có thể là mỗi người dân trong thị trấn, những người, ở một mức độ nào đó, đã chiếu bóng của họ lên anh ta không? Bằng cách chữa lành người bị quỷ ám ở Gerasene, Chúa Giêsu tuyên bố ý định phá vỡ thói quen đổ lỗi cho người khác, qua đó chỉ cho người dân trong làng thấy một cách sống mới trong cộng đồng.
Gospel: https://www.wordonfire.org/reflections
Friends, in today’s Gospel, Jesus goes into the country of the Gerasenes and is confronted by a man with an unclean spirit, who is chained and living among the tombs. Why has the man been chained? Is he there on the outskirts of the town for a reason? Philosopher René Girard has written persuasively on the theme of scapegoating violence. Scapegoats perform an important function in the maintenance of human societies, effectively channeling away the competition and violence that would, otherwise, tear a community apart. And thus, is the Gerasene demoniac—precisely as a scapegoat—chained to keep him close? Can we not imagine the citizens of the town coming out to gawk at the poor soul? In the context of this discussion, the tortured man’s name takes on new resonance. He calls himself Legion for there are “many” in him. Could the many in question be each of the citizens of the town who have, to one degree or another, projected their shadows onto him? By curing the Gerasene demoniac, Jesus announces his intention to break the pattern of scapegoating, thus showing the people of the village a new way of being in community.
|