Tin Mừng: https://www.vaticannews.va/vi/loi-chua-hang-ngay.html Các bạn thân mến, bài Tin Mừng hôm nay lấy từ trình thuật của Thánh Gioan về Bữa Tiệc Ly, khi Chúa Giêsu nói rằng Giuđa là kẻ phản bội và bảo ông hãy tiếp tục việc đó. Những ước muốn của Thiên Chúa ngay từ đầu đã bị chống đối. Như thế, con người thì thích sự tách biệt tội lỗi hơn là việc tổ chức bữa ăn thiêng liêng. Các nhà thần học gọi xu hướng dị thường này là mysterium iniquitatis (bí ẩn về sự gian ác), vì không có cơ sở hợp lý nào cho nó, không có lý do gì để nó tồn tại. Nhưng nó ngoan cố ở đó, luôn che đậy điều tốt đẹp, ký sinh vào những gì nó cần tiêu diệt. Vì vậy, chúng ta không nên quá ngạc nhiên rằng khi bữa ăn thiêng liêng đạt đến mức độ biểu hiện phong phú nhất có thể thì có sự dữ đi kèm với nó. Giuđa, kẻ phản bội, bày tỏ mysterium iniquitatis với sức mạnh biểu tượng đặc biệt, vì ông ta đã trải qua nhiều năm thân mật với Chúa Giêsu, đón nhận những chuyển động và suy nghĩ của Chúa ở những khoảng cách gần gũi, chia sẻ bàn tiệc thông công với Ngài - tuy nhiên ông ta thấy thích hợp để giao nộp Chúa Giêsu. với kẻ thù của mình và làm gián đoạn sự đồng nhất của Bữa Tiệc Ly. Những người trong chúng ta thường xuyên quây quần bên bàn tiệc thân mật với Chúa Kitô nhưng vẫn tiếp tục tham gia vào các công việc của bóng tối đều có nghĩa là mình cũng là kẻ phản bội.
Gospel: https://bible.usccb.org/bible/readings/daily.cfm Friends, today’s Gospel is from John’s account of the Last Supper, where Jesus acknowledges Judas as his betrayer and tells him to get on with it. God’s desires have been, from the beginning, opposed. Consistently, human beings have preferred the isolation of sin to the festivity of the sacred meal. Theologians have called this anomalous tendency the mysterium iniquitatis (the mystery of iniquity), for there is no rational ground for it, no reason for it to exist. But there it stubbornly is, always shadowing the good, parasitic upon that which it tries to destroy. Therefore, we should not be too surprised that, as the sacred meal comes to its richest possible expression, evil accompanies it. Judas the betrayer expresses the mysterium iniquitatis with particular symbolic power, for he had spent years in intimacy with Jesus, taking in the Lord’s moves and thoughts at close quarters, sharing the table of fellowship with him—and yet he saw fit to turn Jesus over to his enemies and to interrupt the coinherence of the Last Supper. Those of us who regularly gather around the table of intimacy with Christ and yet engage consistently in the works of darkness are meant to see ourselves in the betrayer.
|